Đó là một JPEG 69 triệu đô la, nhưng nó có phải là nghệ thuật không?

0
2142
"Everydays: The First 5000 Days," a collage, by digital artist Beeple. Christie's Images via Reuters

Nghệ sĩ kỹ thuật số Mike Winkelmann, được biết đến với cái tên chuyên nghiệp là Beeple, vừa bán một NFT — một “mã thông báo không thể thay thế”, một tài sản trên một chuỗi khối tiền điện tử — hình ảnh của ông Everydays: the First 5000 Days trong cuộc đấu giá của Christie’s với giá 69.346.250 đô la. Đây là lần bán đấu giá đắt thứ ba từ trước đến nay đối với tác phẩm của một nghệ sĩ còn sống.

Điều đó đã mang lại nhiều sự công khai — cả cho Beeple và cho chính NFTs. Nhưng nghệ thuật cao là một thế giới kỳ lạ, một thế giới trong nhiều thập kỷ đã chạy theo sự cường điệu, bơm giá, sự tiện lợi của việc chuyển những khoản tiền lớn thông qua các giao dịch mua danh nghĩa xuyên biên giới, và sự tách biệt ngày càng gia tăng khỏi bất kỳ thực tế vật chất nào. Điều đó làm cho nó trở thành một sự phù hợp tự nhiên cho thế giới blockchain.Các bài báo thịnh hành

Hầu hết các tài sản tiền điện tử, chẳng hạn như bitcoin, là “có thể thay thế” — bạn không quan tâm mình có loại bitcoin cụ thể nào, chỉ cần tổng số bitcoin bạn có là bao nhiêu. Các mã thông báo không thể thay thế là duy nhất riêng lẻ và có thể được sử dụng làm định danh cho một đối tượng riêng lẻ. NFT chỉ là một con trỏ, chứa địa chỉ trang web hoặc có thể chỉ là một số. Mục nhập chỉ mục, được viết nguệch ngoạc bằng mực không ăn được — và phụ thuộc vào việc bạn không làm mất nó.

Các điều kiện bán hàng của Christie là 33 trang in khổ nhỏ, nhưng cuối cùng họ thừa nhận rằng bạn không mua bất kỳ bản quyền hoặc quyền nào khác — thậm chí không phải quyền sao chép — đối với hình ảnh kỹ thuật số. Bạn chỉ mua chính NFT: một tài sản tiền điện tử có chứa một con trỏ đến bản sao của tệp hình ảnh kỹ thuật số.

Nói cách khác, bạn mua một chứng chỉ xác thực, nhưng không phải tác phẩm được chứng thực bởi nó — chỉ là những quyền khoe khoang đối với nó. NFTs là một phiên bản mới của ứng dụng “ Tôi là người giàu ” từ năm 2008: một ứng dụng iPhone đời đầu có giá 999,99 đô la và không làm gì khác ngoài việc chứng tỏ rằng bạn có đủ khả năng chi tiêu một nghìn đô la.

Alex Rotter của Christie’s nói về vụ mua bán Beeple: “Chúng tôi để thị trường quyết định giá trị của nó, chúng tôi không thúc ép bất kỳ ai đặt giá 60,25 triệu đô la. Mọi người muốn Beeple, và thị trường đã quyết định ”. Nhưng các từ “con người”, “thị trường” và “giá trị” đều có thể nghi ngờ trong câu đó.

Người mua, được biết đến với bút danh Metakovan, được liên kết với một “quỹ chỉ số” NFT được gọi là Metapurse. Quỹ này cung cấp mã thông báo tiền điện tử “B.20”, là cổ phần trong danh mục đầu tư NFT của Metapurse — bao gồm các tác phẩm nghệ thuật hiện có của Beeple. Bản thân Beeple có 2% cổ phần trong B.20. Doanh nhân tiền điện tử Vignesh Sundaresan đã  thừa nhận  là Metakovan vào thứ Năm, sau  những phủ nhận trước đó .

Nhìn bề ngoài, NFT trị giá hàng triệu đô la được mua bằng ether (tiền tệ của chuỗi khối Ethereum), không phải đô la. Tiền điện tử hoạt động bằng cách tạo ra các dạng hạt đậu thần kỹ thuật số mới , sau đó thuyết phục những kẻ hút máu rằng hạt đậu thần không vô giá trị. Bạn có thể tổng hợp một con số thân thiện với tiêu đề như 69 triệu đô la với hạt đậu thần dễ dàng hơn nhiều so với số tiền thực tế, đặc biệt là khi bạn sở hữu hạt đậu này.

Không có điều nào trong số này là mới đối với thế giới nghệ thuật cao, vốn kéo tất cả các thủ thuật tương tự đã trở nên quen thuộc với tiền điện tử — nhưng được hỗ trợ bằng tiền thật hơn. Tác phẩm điêu khắc đầu lâu nạm ngọc của Damien Hirst For the Love of God đã được bán vào năm 2007 với giá 100 triệu đô la — theo Hirst, trong mọi trường hợp. Ông cho biết nó đã được mua bởi một tập đoàn giấu tên. Sau đó anh ta thừa nhận rằng anh ta là một thành viên của tập đoàn.

Đại dịch COVID-19 đã tàn phá thị trường nghệ thuật, khiến các cuộc đấu giá trực tiếp, hội chợ nghệ thuật và triển lãm tranh bị tạm dừng; doanh số bán hàng tổng thể giảm 22% vào năm 2020 và doanh số bán đấu giá công khai giảm 30%, theo Báo cáo Thị trường Nghệ thuật Toàn cầu của Art Basel và UBS . Không có gì lạ khi Christie’s muốn tham gia NFT.

Hình ảnh AFP / Getty

Giống như tiền điện tử, thị trường nghệ thuật cao cấp nổi tiếng với hoạt động rửa tiền . Một tác phẩm được cho là kinh doanh dựa trên giá trị thẩm mỹ có thể được sử dụng để di chuyển số tiền lớn, thường mà không cần chuyển tác phẩm khỏi bộ phận lưu trữ được kiểm soát khí hậu ở Cảng Tự do Geneva hoặc các thiên đường miễn thuế khác. Các mã thông báo vật chất có giá trị tùy ý, bao gồm các tác phẩm nghệ thuật của Claude Monet, Jean-Michel Basquiat và Andy Warhol, là một trong những cách hàng triệu đô la được chuyển đến trong vụ bê bối hối lộ 1MDB ở Malaysia.

Nếu thế giới có thể tin rằng NFT có giá trị, thì các mã thông báo tiền điện tử có thể phục vụ chức năng chuyển tiền giống như nghệ thuật vật lý — mà thậm chí không tốn chi phí lưu trữ. Đừng bận tâm rằng giá trị này chủ yếu nằm ở việc thổi phồng công việc của bạn hoặc tránh ánh mắt khó chịu của nhân viên thuế.

Các mục tiêu tiêu đề không phải là mới. NFT đáng chú ý đầu tiên là trò chơi CryptoKitties, được tạo ra vào cuối năm 2017 ở đỉnh cao của bong bóng bitcoin trước đó, cho phép mua bán mèo hoạt hình. Các token đã được trao đổi dữ dội giữa các nhà giao dịch tiền điện tử buồn chán, với các tiêu đề khó thở nói về hình ảnh con mèo trị giá 140.000 đô la. Tất nhiên, các mã thông báo hoàn toàn không được bán bằng đô la, nhưng đối với ether được cho là có giá trị đó – mặc dù bạn không thể bán 140.000 đô la tiền điện tử trong một lô để lấy tiền thực tế mà không làm giảm giá nghiêm trọng.

NFT chủ yếu tồn tại để thuyết phục bạn giao tiền của mình cho một nhà quảng bá tiền điện tử.

NFT chủ yếu tồn tại để thuyết phục bạn giao tiền của mình cho một nhà quảng bá tiền điện tử. Khi nhà quảng cáo có tiền của bạn, NFT đã thực hiện công việc của mình và có thể có hoặc không có bất kỳ thứ gì tại địa chỉ mà NFT trỏ đến. Vai trò của một nghệ sĩ nhỏ là xem các con số tiêu đề, hy vọng giành chiến thắng trong xổ số nghệ thuật và mua tiền điện tử để trả cho các NFT “đúc” — phí giao dịch Ethereum vào khoảng 40 đô la vào tháng Hai. Sau đó, nghệ sĩ cần hy vọng một người nắm giữ tiền điện tử buồn chán sẽ mua NFT của họ.

Có một số người quan tâm đến NFT vì bản thân các bộ sưu tập được chính thức xác nhận, giống như thẻ bóng chày . Các nhà quảng bá NFT đã cố gắng bán các mã thông báo thuộc tài sản trí tuệ phổ biến trong một vài năm, nhưng NBA Top Shot, ra mắt vào tháng 10 năm 2020, là giải pháp chính đã đạt được bất kỳ thành công nào. NBA Top Shot cho phép người hâm mộ mua và giao dịch các đoạn video nổi bật từ các trò chơi của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia.

Trang web Top Shot chủ yếu là một nền tảng giao dịch, nơi người mua và người bán hy vọng trở nên giàu có — giả sử rằng họ không gặp vấn đề về sự chậm trễ khi rút tiền , vì người tạo ra nó Dapper Labs cố gắng xử lý một trang web thường giao dịch tiền điện tử xuyên biên giới mà không vi phạm luật chống rửa tiền.

Yếu tố gây tranh cãi nhất trong NFTs là việc sản xuất carbon dioxide đáng kinh ngạc của chuỗi khối Ethereum cơ bản. Nhiều nghệ sĩ nghe nói rằng có tiền trong NFT, đã công bố kế hoạch, sau đó rút lui trước phản ứng dữ dội từ những người hâm mộ phẫn nộ trước sự vô trách nhiệm về mặt sinh thái của tiền điện tử.

Giống như Bitcoin, Ethereum sử dụng khai thác bằng chứng công việc : một quá trình cạnh tranh lãng phí điện năng để giành chiến thắng trong một cuộc xổ số để có được những đồng tiền mới. Một phân tích vòng đời đơn giản cho thấy mỗi giao dịch Ethereum chiếm khoảng 60 kilowatt giờ . Giả sử 30% năng lượng tái tạo và 70% sản xuất nhiên liệu hóa thạch, điều này tạo ra 28,7 kg carbon dioxide. Ethereum cho biết họ có kế hoạch loại bỏ bằng chứng công việc, mặc dù điều này được cho là đã kéo dài sáu tháng kể từ năm 2014. Hầu như không ai sử dụng NFT trên các chuỗi khối không bằng chứng công việc.

Sự phản đối của các nghệ sĩ có thể không thành vấn đề. Nhiều nghệ sĩ phát hiện ra rằng NFT đang được tạo ra từ các tác phẩm của họ mà không có sự cho phép của họ và chắc chắn là không có thù lao. Về mặt nó, đây là hành vi lừa đảo — nó biến một tác phẩm đại diện cho một người sáng tạo mà nó hoàn toàn không đại diện. Nhưng mọi người có thể làm được, vì vậy họ làm.

Đây là một biến thể của “ lừa đảo đăng ký ” —trong đó một nhà quảng cáo sẽ đề nghị đặt tên một ngôi sao theo tên bạn hoặc bán cho bạn một foot vuông đất trên mặt trăng. Trang web Bảo tàng Nghệ thuật Toàn cầu đã và đang tạo NFT cho các tác phẩm nghệ thuật thuộc phạm vi công cộng, sử dụng tên của các bảo tàng đang lưu giữ các tác phẩm và tuyên bố rằng các bảo tàng sẽ nhận được 10% số tiền thu được; các bảo tàng như Rijksmuseum ở Amsterdam đã phải công khai làm rõ rằng họ không liên quan gì đến việc này. (Bảo tàng Nghệ thuật Toàn cầu cho biết toàn bộ sự việc chỉ là một trò đùa .)

Nhưng sự kết hợp của nghệ thuật cao, NFT và tiêu dùng dễ thấy có thể khiến các nghệ sĩ muốn tham gia vào nhóm nhạc, ngay cả khi nó tồn tại trong thời gian ngắn. Người sáng lập Twitter và chủ sở hữu bitcoin Jack Dorsey đã đưa ra một NFT cho tweet đầu tiên của mình , hiện đang ở mức giá thầu 2,5 triệu đô la; người đặt giá cao nhất là Justin Sun, người sáng lập blockchain Tron và là người nắm giữ tiền điện tử. Đối với Beeple, khoản phí 9 triệu đô la của Christie’s khi bán Everydays đã được đền đáp trong hoạt động tiếp thị – giá của mã thông báo B.20 mà anh ta sở hữu 2% đã tăng từ 1,75 đô la lên khoảng 22 đô la vào lúc cao nhất.

Sau khi chứng kiến ​​việc bán Beeple, Hirst thông báo rằng anh ấy cũng sẽ tham gia vào NFTs.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây