Tương lai của thể thao – Tiền điện tử và công nghệ Blockchain

0
854

Thể thao với tư cách là một ngành công nghiệp đã nhận ra tiềm năng mà tiền điện tử và công nghệ blockchain có thể mang lại để kiếm tiền hơn nữa sự tương tác của người hâm mộ, thu hút các nhà tài trợ và tham gia vào thị trường toàn cầu theo những cách không thể tưởng tượng được từ nhiều thập kỷ trước. Những người hâm mộ cuồng nhiệt, mỗi công dân của công nghệ kỹ thuật số, xem thể thao và nội dung liên quan ngoài thời lượng thực của một trận đấu. Các đội, câu lạc bộ và cơ quan thể thao đang đổi mới để tồn tại trong thời đại kỹ thuật số mới và đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Với những hạn chế mang lại cho ngành do đại dịch COVID-19, ngành thể thao đã ứng phó và đưa ra các chiến lược mới để đảm bảo các câu lạc bộ và người hâm mộ vẫn kết nối trong một thế giới xa cách xã hội. Ngành công nghiệp đã công nhận rằng blockchain có khả năng cách mạng hóa các dòng doanh thu và trải nghiệm của người hâm mộ thông qua việc tăng cường tài trợ tiền điện tử, mã thông báo của người hâm mộ, mã thông báo không thể thay thế (“ NFT ”) hoặc thậm chí bằng cách tham gia của các nhà cung cấp blockchain vào thị trường.

Quan hệ đối tác và tài trợ

Tài trợ đã dẫn đến nhận thức về tiền điện tử được nâng cao giữa người xem và nhà đầu tư, vào thời điểm mà sự phổ biến của tiền điện tử trên các phương tiện truyền thông và trong cuộc sống hàng ngày.

cũng đang có xu hướng gia tăng. Danh sách dưới đây cung cấp một số ví dụ đáng chú ý về việc các đội thể thao mở rộng ngân sách quảng cáo của họ để hợp tác với các nền tảng trao đổi tiền điện tử mới và sắp ra mắt, nhằm đạt được sự công nhận thương hiệu hơn nữa:

  1. Thỏa thuận tài trợ được ký kết vào tháng 12 năm 2014 giữa bộ xử lý thanh toán bitcoin-US-BitPay và Sự kiện ESPN là một trong những sáng kiến ​​tiếp thị tiền điện tử đầu tiên được ghi nhận. BitPay cũng đã tài trợ cho St.Petersburg Bowl , một trò chơi bóng đá sau mùa giải hàng năm dành cho các trường đại học ở Mỹ, nhằm quảng bá Bitcoin.
  2. Đến năm 2018, các khoản tài trợ tiền điện tử đã bắt đầu với sự tham gia của CashBet Coin với Câu lạc bộ bóng đá Arsenal với tư cách là đối tác blockchain chính thức và độc quyền của câu lạc bộ. Thỏa thuận được thiết kế để thúc đẩy sự ra mắt của đồng xu CashBet, một loại tiền điện tử được thiết kế đặc biệt để sử dụng trên các nền tảng cờ bạc trực tuyến của CashBet.
  3. Litecoin đã trở thành đối tác tiền điện tử chính thức của UFC 232 vào năm 2018, tài trợ cho trận tranh đai hạng nhẹ giữa Jon Jones và Alexander Gustafsson. Sự kiện này đã dẫn đến sự quan tâm tăng đột biến đối với đồng tiền này với việc Litecoin UFC nhận được hơn 40 triệu lượt hiển thị trên Twitter cho hơn 16 triệu người dùng trên toàn thế giới.
  4. Với mục đích quảng bá dịch vụ giao dịch tiền điện tử của mình, eToro đã hợp tác với một số đội Premier League – được thanh toán hoàn toàn bằng Bitcoin. Đến tháng 9 năm 2020, nền tảng này đã trở thành một trong những nhà tài trợ bóng đá lớn nhất châu Âu cho các câu lạc bộ như Tottenham Hotspur FC, Brighton & Hove Albion FC, Cardiff City FC, Crystal Palace FC, Leicester City FC, Newcastle United FC và Southampton FC. eToro gợi ý rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để xác thực hàng hóa, giảm giá vé chào hàng và chuyển tiền của người chơi.
  5. Gần đây hơn, vào tháng 3 năm 2021, Aston Martin Cognizant Formula One trở thành đội đua Công thức Một đầu tiên hợp tác với một công ty tiền điện tử . Crypto.com là một nền tảng với hơn mười triệu người dùng đang hoạt động và chắc chắn sẽ có được sự tiếp xúc thương hiệu nhiều hơn trên những chiếc xe Aston Martin F1 trong các cuộc thi trên toàn thế giới.

Sử dụng tiền điện tử và công nghệ Blockchain trong thể thao

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác cũng đang được kết hợp và chấp nhận làm phương thức thanh toán. Tiền điện tử đã được sử dụng để cho phép người hâm mộ mua vé và hàng hóa và để các câu lạc bộ trả lương và phí chuyển nhượng cho cầu thủ. Các câu lạc bộ và tổ chức thể thao cũng đã được hưởng lợi từ công nghệ blockchain bằng cách triển khai các thị trường trao đổi vé an toàn và minh bạch hơn. Ví dụ:

  1. Vào đầu năm 2018, Harunustaspor, một câu lạc bộ bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, đã trở thành đội bóng đầu tiên trên thế giới mua một cầu thủ bằng Bitcoin. Người chơi, Omar Faruk Kiroglu (22 tuổi), đã nhận được 0,0524 Bitcoin (£ 385) và ₺2,500 (£ 470) như một phần của thỏa thuận với Harunustaspor .
  2. Các công ty dịch vụ thanh toán quốc tế, chẳng hạn như Wirex và Epayments, đã cung cấp cho người hâm mộ khả năng mua vé xem FIFA World Cup 2018 bằng Bitcoin, Litecoin và Ethereum. Ngoài ra, chuỗi khách sạn Kaliningrad Apartments Malina đã thông báo rằng khách hàng đã có thể đặt và thanh toán chỗ ở bằng Bitcoin.
  3. Vào tháng 7 năm 2018, Câu lạc bộ bóng đá Gibraltar United đã trả một phần lương cho các cầu thủ của mình bằng tiền điện tử sau khi kết thúc hợp đồng hợp tác với nền tảng tiền điện tử Quantocoin. Quantocoin cũng sở hữu 25% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Serie C Ý Rimini FC 1912 , câu lạc bộ bóng đá đầu tiên được mua bởi một công ty tiền điện tử. Sáng kiến ​​này tuân theo các quy định mới được chính phủ Gibraltar thiết lập vào thời điểm đó, cho phép các doanh nghiệp tham gia vào các đợt ICO.
  4. Năm ngoái, TIXnGO đã hợp tác với Lancashire Cricket để cung cấp nền tảng bán vé di động blockchain mới. Hợp tác với SecuTix (một nhà cung cấp hệ thống bán vé), thỏa thuận này đã kích hoạt vé di động an toàn cho tất cả các trận đấu trong nước và quốc tế tại Emirates Old Trafford vào năm 2020. Mục đích là tạo ra một tấm vé mã hóa duy nhất cho điện thoại thông minh có thể theo dõi và loại bỏ nguy cơ vé giả , đơn giản hóa quá trình chuyển nhượng hoặc bán lại vé cho khách hàng cuối cùng.

Mã thông báo của người hâm mộ và tài sản tiền điện tử

Một trong những đổi mới thú vị nhất đã phát triển ở sự giao thoa giữa thể thao và công nghệ với sự xuất hiện của mã thông báo tương tác với người hâm mộ. Mã thông báo tương tác với người hâm mộ là mã thông báo tiện ích “kỹ thuật số hoàn toàn có thể thay thế” cho phép người hâm mộ truy cập và ảnh hưởng đến các quyết định nhất định của đội thể thao yêu thích của họ. Các mã thông báo cung cấp cho chủ sở hữu của nó quyền bỏ phiếu về các vấn đề của câu lạc bộ như thiết kế bộ quần áo, tên sân tập hoặc chọn các sáng kiến ​​từ thiện. Nó tương tự như một thẻ thành viên cung cấp cho người hâm mộ những phần thưởng độc quyền, bao gồm quyền truy cập VIP đặc biệt và điều trị cho một loạt các sự kiện. Socios, một trong những nền tảng như vậy, mô tả khái niệm như sau:

“Và đây là vấn đề. Thông qua Socios.com, chúng tôi đang mã hóa mối liên hệ tình cảm này và ảnh hưởng của người hâm mộ đối với câu lạc bộ của họ. Quyền sở hữu Mã thông báo của người hâm mộ không đại diện cho vốn chủ sở hữu hoặc cổ phần trong các câu lạc bộ bóng đá và không nhất thiết phải được xem như một kế hoạch đầu tư, nhưng quyền sở hữu cung cấp một cách hoàn toàn mới để người hâm mộ tham gia với câu lạc bộ hoặc câu lạc bộ của họ. Hơn nữa, quyền sở hữu cung cấp một nơi để tiếng nói của người hâm mộ được lắng nghe và là nơi mà niềm đam mê của họ sẽ được đền đáp. Cuối cùng, việc sở hữu Fan Token mang lại cho người hâm mộ nhiều tương tác hơn, có tiếng nói lớn hơn, cũng như quyền lực và ảnh hưởng nhiều hơn đến các câu lạc bộ mà họ yêu thích, thay vì chỉ là một cổ đông. “

Điều này có thể được phân biệt với các thỏa thuận khác, chẳng hạn như “United Managers”, đã cố gắng cho người hâm mộ cơ hội bỏ phiếu về chiến thuật của một đội trong các trò chơi và đã bị Liên đoàn bóng đá Pháp (” FFF “) đóng cửa vào năm 2019 . Bất kỳ thỏa thuận nào tạo cho người hâm mộ hoặc các bên thứ ba khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, chính sách hoặc màn trình diễn của câu lạc bộ sẽ trái với quy định về quyền sở hữu bên thứ ba (“ TPO ”) của FIFA (và các hiệp hội trong nước khác ).

Chiliz ($ CHZ), nền tảng tiền điện tử và Socios, cung cấp mã thông báo tương tác của người hâm mộ tập trung vào thể thao và thể thao điện tử. Socios cung cấp cho người hâm mộ khả năng bỏ phiếu về các quyết định chẳng hạn như câu lạc bộ bóng đá chơi trong “giao hữu”. Quyền biểu quyết trên nền tảng Socios không mở rộng đến các quyết định về thể chế hoặc quản trị công ty, một lần nữa, có thể có tác động đến TPO.

Paris Saint-Germain và Juventus đã trở thành hai câu lạc bộ bóng đá lớn đầu tiên hợp tác với Socios.com . Các token của người hâm mộ $ PSG và $ JUV được liệt kê trên các sàn giao dịch hàng đầu thế giới Binance, Paribu và Upbit. Nhiều tổ chức thể thao hàng đầu khác đã hợp tác với Chiliz cho đến nay, bao gồm FC Barcelona, ​​Atlético de Madrid, AS Roma và Istanbul Başakşehir , cũng như các tổ chức thể thao điện tử như Heretics, NAVI, Alliance và OG . Chiliz cũng đã ký kết thỏa thuận với UFC và MMA.

Mã thông báo của người hâm mộ được tạo và phân phối giữa những người hâm mộ thông qua Cung cấp mã thông báo của người hâm mộ (FTO) (tương tự như khái niệm về ICO). Không giống như Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), mã thông báo của người hâm mộ không đại diện cho quyền sở hữu vốn cổ phần trong bất kỳ câu lạc bộ thể thao nào – nhưng liên doanh vẫn cực kỳ sinh lời. Ví dụ, FC Barcelona ($ BAR) đã tạo ra 1,3 triệu đô la Mỹ trong vòng chưa đầy hai giờ sau khi được bán trên Chiliz Exchange. Mã thông báo của người hâm mộ $ BAR đã được bán ở 106 quốc gia khác nhau.

Thể thao và sưu tầm tiền điện tử

Một động lực tăng trưởng spin-off khác của “tiền điện tử” trong thể thao là NFT. NFT đại diện cho một loạt các mặt hàng hữu hình và vô hình độc đáo được lưu trữ trong ví kỹ thuật số, từ thẻ thể thao sưu tầm đến bất động sản ảo và thậm chí cả giày thể thao kỹ thuật số. Một NFT không thể thay thế cho nhau. Mỗi NFT đại diện cho một mặt hàng kỹ thuật số duy nhất. Thị trường giao dịch thẻ và đồ sưu tầm là một ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đô la ; cho phép người hâm mộ lưu lại những khoảnh khắc thể thao trong ảnh và bằng nhiều phương tiện khác nhau. NFT cũng chứa thông tin phân biệt là duy nhất và có thể xác minh dễ dàng trên mạng blockchain – mỗi giá trị tích lũy vì mỗi NFT cụ thể không thể được sao chép. Những ví dụ bao gồm:

  1. NBA’s Top Shot , nơi cung cấp một bộ sưu tập các vật phẩm kỹ thuật số được NBA cấp phép. Đây là một hệ thống thẻ giao dịch dựa trên blockchain đã tạo ra tổng doanh thu hơn 230 triệu đô la Mỹ . Dịch vụ này cho phép người dùng mua và bán các clip ngắn thể hiện các trận đấu nổi bật của các cầu thủ bóng rổ hàng đầu. Mỗi người dùng là chủ sở hữu của cuộn đánh dấu duy nhất, là duy nhất vì số sê-ri cụ thể của nó (tức là có 20.000 bản sao của cuộn đánh dấu và Joe Bloggs sở hữu số 14.210 của cuộn đánh dấu đó).
  2. FC Bayern Munich đã báo cáo quan hệ đối tác với trò chơi bóng đá giả tưởng dựa trên chuỗi khối Ethereum Sorare . Sorare trước đây đã được Sport Shorts bao phủ khi hợp tác với Giải hạng nhất Bỉ vào năm 2019. Nền tảng này cho phép game thủ mua và bán thẻ bóng đá phiên bản giới hạn kỹ thuật số và những người sưu tập có thể giao dịch thẻ cầu thủ, xây dựng đội và kiếm phần thưởng dựa trên màn trình diễn thực tế.

Phần kết luận

Bất chấp sự bùng nổ của mối quan tâm đến tiền kỹ thuật số, các câu lạc bộ thể thao vẫn nên ý thức về những rủi ro mà công nghệ mới này mang lại. Giá trị của tài sản tiền điện tử tiếp tục biến động và bất chấp sự tăng trưởng phi thường, bối cảnh pháp lý và quy định vẫn chưa chắc chắn. Sự thiếu ổn định trong lĩnh vực này sẽ đòi hỏi các doanh nghiệp thể thao phải áp dụng các thỏa thuận phòng ngừa rủi ro để tiết kiệm tiền trong trường hợp biến động giá. Tuy nhiên, sự gia tăng của tài sản tiền điện tử mang lại cơ hội và sự phấn khích cho thế giới thể thao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây